From “The Social Network” to “Facebook” II

ตั้งแต่เริ่มเปิดให้บริการโปรแกรม Facebook ตั้งแต่วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2547 (ค.ศ. 2004 ) เป็นต้นมา จนถึงปัจจุบัน จะเห็นว่าประชาชนทุกชาติ ทุกภาษา มีการลงทะเบียน และใช้ Facebook กันอย่างล้นหลาม อย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 500 ล้านคน และนับวันจะมากขึ้นทุกที จนกว่าจะมีนักเขียนโปรแกรมดาวรุ่งคนอื่นที่จะคิดค้นและประกาศศักดาลบความนิยมในการใช้ Facebook ลง ซึ่งต้องรอคอยกันต่อไปอีกระยะหนึ่ง

Facebook มีวิธีการใช้ที่สะดวกและง่ายดายอย่างยิ่ง เพียงแต่มีบัญชี E-mail ของตนเอง ก็สามารถลงทะเบียนใช้งานได้อย่างรวดเร็ว จากวัตถุประสงค์ดั้งเดิมของมาร์คคือ การรวมรวมทำเนียบนาม (Directory) ของนักศึกษา นักเรียน และขยายวงไปยังบุคคลกลุ่มต่าง ๆ ดังนั้น สิ่งที่สมาชิก Facebook ทุกคนต้องนำเสนอในระเบียนข้อมูลของตนก็คือ ชื่อ นามสกุล หรืออาจเป็นนามแฝง รูปภาพประจำตัว รูปภาพอื่น ๆ ของตนเอง วิดีโอและข้อมูลอื่น ๆ เช่น วัน เดือน ปี เกิด ความสนใจ ความถนัด งานอดิเรก กิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น สิ่งสำคัญของ Facebook ประการหนึ่งก็คือ การแสดงบทบาทการเป็น “สื่อกลาง” ในการติดต่อสื่อสารระหว่างบุคคล ดังนั้นจึงมีทั้งการ post ข้อความ การวิพากษ์วิจารณ์ข้อความ หรือความคิดเห็น รวมขยายไปถึงการ comment รูปภาพ วิดีโอ และสิ่งอื่น ๆ ที่มีคนนำขึ้นบนหน้าต่าง Facebook นอกจากนั้นยังรวมไปถึงการแสดงความเห็น “ชอบใจ” หรือ “ไม่ชอบใจ” อะไรต่าง ๆ ที่เพื่อนฝูงนำเสนอขึ้นมาอีกด้วย

สิ่งที่เจ้าของหน้าต่าง Facebook ชอบหรือถูกใจ จะมีการแสดงบนหน้าต่าง Facebook ของตน รวมทั้งจำนวนเพื่อนฝูงที่เจ้าของหน้าต่างยอมรับเป็นเพื่อน ซึ่งถ้ามีเพื่อนฝูงมาก น่าจะแสดงให้เห็นว่า คน ๆ นั้น “Popular” กระมัง?

จากไอเดียของมาร์ค จะเห็นว่า คนทั่วโลก ทุกชาติ ทุกภาษา สามารถติดต่อสื่อสารกันได้ เป็นเพื่อนกันได้ มีการ “แชร์” ความคิดความเห็น แชร์รูปภาพ วิดีโอ รวมทั้งอาจมีการ “แช็ท” กันแบบทันทีทันใด และทราบว่าในอนาคตอันใกล้กำลังจะมีฟังชั่นก์ E-mail ด้วยนะคุณ

ดังนั้น ใครอยากใช้งาน Facebook ก็รีบ ๆ ลงทะเบียน และลองใช้ดูนะ!

อย่างไรก็ตาม ผู้เขียนลองเข้าไปสังเกตการใช้งาน Facebook ของบุคคลต่าง ๆ พบว่า คนส่วนใหญ่ยังใช้งาน Facebook เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ยังไม่ได้ใช้งานมันอย่างเต็มประสิทธิภาพ คือใช้มันเป็นเพียงเวทีหรือหน้าต่างสำหรับพบปะ พูดคุยกันเพื่อนแบบผิวเผินเท่านั้น เช่น อาจพูดจาทักทายกันสักประโยค สองประโยค หรือ comment กันคำสองคำ ซึ่งอาจจะยังเข้าใจได้ไม่ชัดเจนว่าคืออะไร

Mark Zuckerberg

ผู้เขียนจึงลองเช็คดูกับหน้า Facebook ของคนดัง ๆ บางคนว่าใน Facebook ของเขามีอะไรบ้าง หรือเขา post อะไร เริ่มจากตัวเจ้าของ คือ คุณมาร์ค (Mark Zuckerberg) (http://www.facebook.com/markzuckerberg) มาเลยทีเดียว พบว่า คุณมาร์คเขาจะเน้นข้อมูลของตนเองมากที่สุด มีทั้งข้อมูลข้อความ รูปภาพ วิดีโอ และมีเพื่อนทั้งหมดถึง 2,277,152 คน (ข้อมูลวันที่ 23 ธันวาคม 2553) และเขาบอกเจตนาของตนเองในการสร้าง Facebook ไว้ว่า “I’m trying to make the world a more open place by helping people connect and share” คือ สร้าง Facebook เพื่อการติดต่อสื่อสารและการแบ่งปันซึ่งกันและกันของคนในโลกนี้นั่นเอง

Barack Obama

อีกท่านหนึ่งที่เช็คดูคือ Barack Obama (http://www.facebook.com/barackobama) พบว่า ข้อมูลประกอบด้วย ข้อมูลส่วนตัว [ตำแหน่งทางการเมือง วันเกิด บอกวัน เดือน ปี แบบเปิดเผย (4 สิงหาคม 1961) รายละเอียดเพิ่มเติม ได้แก่ เว็บไซต์ สถานภาพการสมรส ศาสนา ความสนใจ เพลงโปรด ภาพยนตร์เรื่องโปรด หนังสือโปรด รายการทีวีโปรด คำพูดที่ชื่นชอบ ประวัติการทำงาน และข้อมูลทางการศึกษา] มีรูปภาพและวิดีโอหลายอัลบั้ม และที่น่าสนใจคือมี OFA Store (Organizing for America Store) ซึ่งคงเป็นร้านขายของที่ระลึกของทำเนียบประธานาธิบดี ซึ่งจะมีการขายเสื้อยืด หมวก แก้วน้ำ โปสเตอร์ การ์ด ขวดน้ำ ถุงผ้า ฯลฯ ซึ่งใครอยากซื้อก็สามารถคลิกไปสั่งซื้อได้ สำหรับ “กระดานข้อความ” นั้น ส่วนใหญ่ โอบามาหรือ Staff คงเป็นคน post ข้อความเกือบทั้งหมด เช่น บอกว่าวันนี้ ช่วงนี้ โอบามาจะไปไหน ไปทำอะไร หรือท่านประธานาธิบดีได้ไปแสดงปาฐกถาเรื่องอะไร (บอกสั้น ๆ สักสองสามประโยค) ต่อด้วยการลิงก์รูปภาพ วิดีโอ หรือ YouTube ซึ่งก็คือการโฆษณาประชาสัมพันธ์ตนเองนั่นเอง นี่จึงเป็นประโยชน์ของ Facebook ที่เอามาใช้ประโยชน์ในด้านการโฆษณาประชาสัมพันธ์ ซึ่งถ้าเราเข้าใจวิธีการ เราก็จะสามารถได้ช่องทางในการติดต่อสื่อสารที่เข้าถึงคนได้จำนวนมหาศาลทั่วโลก นี่จึงเป็นความ Amazing ของ Facebook อย่างแท้จริง [(ท่านโอบามามีเพื่อน ๆ รวมกันถึง 17,520,051 คน (สถิติวันที่ 28 ธันวาคม 2553)]

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีไทย

สำหรับคุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีของไทย พบว่า ท่านมีหน้า Facebook อยู่จริง แต่ยังไม่ได้ลงข้อมูลอะไร เห็นว่าท่านเอาข้อมูลของท่านไปลงใน Twitter  (http://twitter.com/pm_abhisit)  ซึ่งทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับความชอบหรือความถนัดส่วนตัว อย่างไรก็ดี ข้อมูลส่วนตัวของท่านมีการนำไปลงในเว็บไซต์ส่วนตัว (http://abhisit.org/index.php)   รวมทั้งมีคนนำไปลงวิกิพีเดียไว้แล้ว

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s